Cefndir
Mae Thomas Picton yn cael ei ystyried fel arwr rhyfel ond roedd ganddo hefyd enw drwg am greulondeb yn ystod ei gyfnod fel llywodraethwr Trinidad, lle bu’n caethiwo pobl a hefyd gorchymyn arteithio pobl. Mae’n arwain i ni gwestiynu a ddylid ei ystyried yn arwr neu’n ddihiryn. Mae'r ffynonellau hyn yn rhoi cyfle i ddefnyddio sgiliau meddwl yn feirniadol ac yn cyflwyno'r cysyniad o 'herio hanes'. Gall y gweithgareddau gefnogi dysgwyr i ddod yn ddinasyddion egwyddorol, gwybodus. Mae cyfleoedd ar gael i ehangu ar y pwnc ac edrych ymhellach ar hanes trefedigaethu, yn enwedig ei effaith ar gymdeithas heddiw.
Cwestiynau posib i'w trafod
- Sut fyddech chi’n cyflwyno hanes Thomas Picton?
- Sut gall person fod yn arwr i un, ond yn ddihiryn i berson arall?
- Ydy’r ffynhonnell yma’n dystiolaeth gwerthfawr wrth lunio neu gefnogi eich dehongliad penodol?
- Pa wybodaeth arall fyddai'n werthfawr er mwyn dod i gasgliad am gymeriad a gwaddol Thomas Picton?
- Ydy Thomas Picton yn cael ei bortreadu fel arwr neu ddihiryn yn y paentiad 'Death of Sir Thomas Picton'?
Gweithgareddau a phrofiadau
- Nodi a thrafod arwyr a dihirod gwahanol.
- Adnabod y gwahaniaeth rhwng ffaith a barn.
- Cynnal dadl, gydag achos o blaid ac yn erbyn.
Cysyniadau allweddol
(sydd yn deillio o’r datganiadau o’r hyn sy’n bwysig)
Cam Cynnydd 4 neu 5
Ieithoedd, Llythrennedd a Chyfathrebu
- Gwrando a deall
- Darllen geiriau a thestun
- Casglu a diddwytho
- Deall safbwyntiau
Dyniaethau
- Deall y gorffennol
- Pwysigrwydd cymdeithasol a diwylliannol
- Deall hawliau dynol