Symud i'r prif gynnwys

Dywed Rudolph Ackermann, yn ei lyfr dylanwadol, Repository of Arts yn 1812: ‘it may with truth be said, that with this artist the first epoch of painting in water colours originated’. Rhwng 1784 a 1806 ymwelodd yn aml â Chymru ac mae’n amlwg iddo gael ei hudo gan y wlad. Yng nghasgliad y Llyfrgell, ceir 162 llun dyfrlliw sy’n dangos ffrwyth ei waith paentio tra’r oedd ar ei deithiau yma.

John ‘Warwick’ Smith a Chymru

Daeth Cymru yn gyrchfan ffasiynol iawn i arlunwyr yn ystod ail ran y 18fed ganrif. O achos Rhyfeloedd Napoleon nid oedd modd i bobl deithio i Ewrop (yn enwedig ar gyfer y 'Grand Tour') ac felly dechreuodd arlunwyr ganolbwyntio ar ddarlunio Prydain. Roedd gan Gymru dirlun prydferth yn llawn cestyll, mynyddoedd a llynnoedd ac roedd yr iaith a'r chwedlau unigryw yn gwneud y wlad yn lle delfrydol i arlunwyr ddarlunio a phaentio. Yn ei waith Gwenllian mae Peter Lord yn dadlau: '...Wales was perceived by English intellectuals as a strange and ancient place with the customs, dress and language of the people belonging to another age, these qualities were considered attractive'. O ganlyniad i weithiau fel Observations on the River Wye and several parts of South Wales, etc. (1782) William Gilpin (1724-1804), tirluniau  Richard Wilson (1712/13-1782), Tours in Wales Thomas Pennant (1726-1798), llin-engrafiadau John Boydell (1720-1804) a darluniau acwatint Paul Sandby (bed.1731 - m.1809) fe ddaeth y wlad yn boblogaidd iawn ymysg arlunwyr.

Digidwyd 162 o luniau dyfrlliw trawiadol o Gymru a grëwyd gan John ‘Warwick’ Smith rhwng 1784 a 1806. Ceir cofnod gweledol ganddo o bob rhan o Gymru. Ceir lluniau o Gastell Dinefwr, Castell Penfro, Castell Caernarfon a Chastell Panarlâg, i enwi ond rhai. Gwelir lluniau o Gymru cyn y chwyldro diwydiannol fel General distant view of Aberystwith & the bay of Cardigan o tua 1790 sy’n dangos Aberystwyth fel tref fechan ac anghysbell cyn dyfodiad y rheilffordd a drawsnewidiodd y dref yn yr 1860au.

Lluniau eraill sy’n dal y llygad yw ei luniau trawiadol o fwyngloddiau copr Mynydd Parys, Ynys Môn o 1790. Cafodd gwmni ei noddwr, Robert Fulke Greville (1751-1824), a’r arlunydd Julius Caesar Ibbetson (1759-1817) wrth ymweld â’r ardal. Mae persbectif ei luniau yn eu gwneud yn rhai dramatig dros ben ac yn pwysleisio perygl y gwaith a maint enfawr y mwyngloddiau. Yn ei lyfr Diwylliant Gweledol Cymru: Y Gymru Diwydiannol mae Peter Lord o’r farn mai lluniau John ‘Warwick’ Smith o’r mwyngloddiau yma yw’r rhai gorau iddo erioed eu creu. Ym 1794 cyhoeddwyd  y gyfrol A tour through parts of Wales, sonnets, odes and other poems, with engravings from drawings taken on the spot. Mae’n cynnwys 13 o luniau wedi eu seilio ar weithiau Smith.


Hafod, Ceredigion

Ym 1792 aeth John ‘Warwick’ Smith ar daith i Hafod, Ceredigion unwaith eto gyda Greville ac Ibbetson ac ym 1810 fe gyhoeddwyd 15 o'i ddarluniau yn A Tour of Hafod in Cardiganshire gyda thestun gan Syr James Edward Smith (1759-1828), llywydd y Gymdeithas Linneaidd. Gwelir rhai o’r lluniau gwreiddiol a greodd ar gyfer y cyhoeddiad gan gynnwys Hafod in Cwm Ystwith. The romantic abode of Thomas Johnes, Esq; M.P. Cardiganshire, yn y casgliad o 162 o llun a ddigidwyd. Mae’r gyfrol ei hun eisoes wedi cael ei digido gan y Llyfrgell.


Darllen Pellach

  • David Dimbleby, A Picture of Britain, (Llundain: Tate, 2005)
  • Greg Smith, The Emergence of the Professional Watercolourist, (Aldershot: Ashgate Publishing Limited, 2002)
  • Peter Lord, Diwylliant Gweledol Cymru Y Gymru Ddiwydiannol, (Caerdydd: Gwasg Prifysgol Cymru, 1998)
  • Peter Lord, Gwenllian: Essays on Visual Culture, (Llandysul: Gwasg Gomer, 1994)
  • Simon Fenwick, ‘Smith, John (1749–1831)’, Oxford Dictionary of National Biography, Gwasg Prifysgol Rhydychen, 2004; cyfrol ar-lein, Ion. 2008 [accessed 27 Sept 2011]
  • W. Sotheby, A Tour through parts of Wales, sonnets, odes, and other poems with engravings from drawings taken on the spot, (Llundain: Argraffwyd gan J. Smeeton, yn St. Martin's Lane, ar gyfer R. Blamire, Strand, ger  Charing Cross, 1794)