Symud i'r prif gynnwys

Daguerreoteip Castell Margam

Daguerreoteip Castell Margam

 

Y daguerreotype o Gastell Margam a dynnwyd gan y Parch. Calvert Richard Jones ar 9fed Mawrth 1841, yw un o'r ffotograffau Cymreig cynharaf (a ddyddiwyd yn gywir) sy'n hysbys, a'r unig daguerreotype gan Calvert Jones a oroesodd hyd y gwyddys. Mae'r dyddiad cynnar ac ansawdd y llun yn ei wneud yn un o'r delweddau pwysicaf yn hanes ffotograffiaeth. Anwybyddwyd gwaith y ffotograffydd am dros ganrif a dim ond yn awr y dechreuir cydnabod ei athrylith.

Darllen Pellach

  • Llyfrgell Genedlaethol Cymru. "Calvert Richard Jones a Daguerreoteip Castell Margam." Testun arddangosfa. Llyfrgell Genedlaethol Cymru, 2000.

Llyfr ffotograffau LlGC 1

Llyfr ffotograffau LlGC 1

Ceir 89 ffotograff o deuluoedd Vivian a Dillwyn Llewelyn a'u cartrefi yn ardal Abertawe yn Llyfr ffotograffau LlGC 1. Cydnabyddir mai gwaith John Dillwyn Llewelyn a Thereza Mary Dillwyn Llewelyn yw'r mwyafrif o'r ffotograffau. Canolbwynta rhan fwyaf o'r cynnwys ar gartrefi o fewn eu cylch cymdeithasol a'u cymdogaeth, yn bennaf ar Benlle'r-gaer, Margam a Singelton. Ceir yr arysgrif canlynol ar y llyfr ffotograffau: "J. Traherne Moggridge from his mother, Jany 1st 1858". Y fam oedd Fanny, chwaer John Dillwyn Llewelyn, a briododd Matthew Moggeridge o Woodfield, Sir Fynwy. Prynwyd y llyfr gan y Llyfrgell Genedlaethol oddi wrth R. O. Dougan.

Llyfr ffotograffau LlGC 2

Llyfr ffotograffau LlGC 2

Ceir 101 o ffotograffau o deuluoedd Dillwyn Llewelyn a Vivian yn y llyfr hwn ynghyd â golygfeydd o ardal Abertawe. Y mwyaf trawiadol yw'r golygfeydd o'r Mwmbwls, y rhaeadr ym Mhenlle'r-gaer, Bae Three Cliffs, portread o Syr Henry De La Beche gyda'i wyrion, a llun hudolus o bicnic ar furiau Castell Ystumllwynarth. Mae'n debyg fod y llyfr ffotograffau hwn yn rhodd gan Mrs Vivian i Montague Earle Welby, darpar ŵr Mary Dillwyn, gan ei fod yn cario'r arysgrif "M. E. Welby, from Mrs Vivan". Prynwyd y llyfr gan y Llyfrgell Genedlaethol oddi wrth R. O. Dougan.

Llyfr ffotograffau LlGC 3

Llyfr ffotograffau LlGC 3

Mae'r llyfr ffotograffau hwn yn fwy o ran maint na Llyfrau ffotograffau LlGC 1 a 2. Y mwyaf trawiadol o'r 64 ffotograff sydd yn y gyfrol yw'r printiau mwy o ran maint sy'n dangos golygfeydd o gwmpas ystâd Penlle'r-gaer, yn arbennig y llynnoedd, y rhaeadr a'r coed. Ceir golygfeydd hefyd o Ddyffryn Dulas. Nid yw'r holl ffotograffau o'r maint mwy ac ymhlith ffotograffau llai ceir portread teimladwy o Thereza Mary Dillwyn gyda'i darpar ŵr Nevil Story-Maskelyne.

Llyfr ffotograffau LlGC 249

Llyfr ffotograffau LlGC 249

Ceir 17 o brintiau halen yn y llyfr ffotograffau hwn sy'n cynnwys golygfeydd o ardal Gwyr gan gynnwys Bae Caswell, eglwys Oxwich, Penlle'r-gaer a Neuadd y Sgeti. Mae hefyd yn cynnwys golygfeydd trawiadol a gafaelgar gan Mary Dillwyn o bentrefi Ystumllwynarth a'r Mwmbwls. Tynnwyd golygfa o Ystumllwynarth o'r castell gan ddefnyddio ffenestr i fframio cychod pysgota ar y traeth, clwstwr o dai pysgotwyr a goleudy'r Mwmbwls yn y pellter. Mae golygfa arall o'r Mwmbwls yn rhoi ymdeimlad o'r Canoldirol i'r rhan hon o benrhyn Gwyr.

Llyfr ffotograffau LlGC 900

Llyfr ffotograffau LlGC 900

Ymysg y 73 ffotograff mae portreadau o Calvert Richard Jones, ei wraig Portia a theulu, ffrindiau ag anifeiliaid anwes. Yn ogystal wedi'u cynnwys yn yr albwm mae astudiaethau arforol, golygfeudd strydoedd yng Nghaerdydd ac o bosib Bryste, golygfeydd allanol o blasdai gan gynnwys Somerville, Heathfield &, Foxton. Mae bob delwedd wedi cael ei osod yn ofalus a ffin inc wedi cael ei dynnu o'i gwmpas. Mae penawdau ar gyfer nifer fechan o'r lluniau, y plasdai i gyd. Nid oes penawdau i gyd-fynd â'r gweddill. Wedi ei gynnwys yn ogystal mae golygfa o'r llyn uchaf yn Penllergaer wedi ei dynnu gan John Dillwyn Llewellyn.

Llyfr ffotograffau LlGC 3900 - Albwm ffotograffau Mary Dillwyn

Llyfr ffotograffau LlGC 3900 - Albwm ffotograffau Mary Dillwyn

Mae'r albwm yn cynnwys 42 print halen ac 1 print gwynwy. Ceir llofnod MD ar 17 o'r printiau, ac o'r herwydd adnabyddir y gyfrol fel Albwm Mary Dillwyn. Mae'r ffotograffau ynddo yn dyddio o oddeutu 1853 ac mae prif bynciau'r albwm, sef astudiaethau blodau, adar, a phortreadau, yn adlewyrchu diddordebau'r teulu. Teulu diwylliannol oedd teulu Dillwyn Llewelyn, yn hoff iawn o wyddoniaeth yn ei holl agweddau, ac ar dudalennau'r albwm ceir cipolwg ar yr unigolion a oedd yn gysylltiedig â'r bywyd deallusol yn ne Cymru a thu hwnt ar y pryd. Yn ogystal, ceir nifer o luniau yn ymwneud â bywyd bob dydd ym Mhenlle'r-gaer, gan gynnwys dau lun o godi dyn eira. 

Mae'r albwm yn fach o ran maint, 110 x 90 mm. Tociwyd pob ffotograff a'i osod yn ystyriol ar ddalen o bapur lliw. Ceir yr arysgrif Susan Franklen, Clemenstone y tu fewn i'r clawr. 'Roedd Susan Franklen yn nith i Mary Dillwyn ac yn gloff. Bu farw yn 1860 yn 25 oed ac mae'n debyg i'r albwm ddychwelyd i deulu Dillwyn Llewelyn ar ei marwolaeth. 

O ran maint a chynnwys nid oes eitem debyg i waith Mary Dillwyn yn bodoli mewn unrhyw gasgliad cyhoeddus ac nid oes iddynt, ychwaith, y swyn diamheuol benywaidd sydd i'r albwm hwn. Mae'n hysbys bod Mary Dillwyn yn defnyddio camera llai nag un ei brawd. Mantais hyn oedd y gellid defnyddio cyflymder caead llai, ffactor a oedd, efallai, yn cyfrannu at agosatrwydd a chynhesrwydd ei phortreadau.

Arloeswyr Cymreig

Arloeswyr Cymreig

Abertawe yn y bedwaredd ganrif ar bymtheg

Dechrau'r bedwaredd ar bymtheg 'roedd Abertawe yn borthladd a thref farchnad lewyrchus yn sgil diwydiannu cyflym. Ar y cychwyn daethpwyd â mwynau copr o Gernyw, yna o ogledd Cymru ac Iwerddon, ac yna o Sbaen, Ciwba a de America i'w mwyndoddi gan ddefnyddio'r tanwydd helaeth a oedd ar gael yn y de. Daeth y dref yn fyd-enwog am ei gweithfeydd metel heblaw am haearn. Dim ond Merthyr Tudful oedd yn debyg i'r lle o ran maint yng Nghymru. Ond yn wahanol i foelydd llwm a noeth Merthyr 'roedd Abertawe yn lle dymunol a oedd yn denu ymwelwyr i ymweld a'r bae a phrofi awyr y môr.

Arloeswyr Cymreig

'Roedd y teuluoedd mawr wedi parhau i fyw yn yr ardal gan gymryd diddordeb personol yn y diwydiannau newydd oedd o'u cwmpas. Gwnaeth teulu Vivian, Abaty Singleton (o Gernyw yn wreiddiol) ffortiwn o smeltio copr. Cwblhaodd John Henry Vivian a'i fab Henry Hussey Vivian ill dau eu haddysg drwy astudio dulliau cynhyrchu metel yn yr Almaen a Ffrainc. Yr oedd hen deuluoedd y dref hefyd yn ymwybodol iawn o werth gwyddoniaeth. Pan sefydlwyd Sefydliad Brenhinol De Cymru, fel cymdeithas wyddonol yn bennaf, yn Abertawe yn 1835, yr oedd y sylfaenwyr yn cynnwys aelodau o bron bob un o deuluoedd amlwg y dref.

Pwy oedd pwy?

Ar yr olwg gyntaf gall yr holl frodyr a chwiorydd, cefnderwyr a chyfnitherod, a chyfeillion sy'n ymddangos yn llyfrau ffotograffau Dillwyn Llewelyn ymddangos yn gymysglyd iawn. Isod ceir gwybodaeth fywgraffyddol am y nifer o'r rheiny sy'n ymddangos yn y llyfrau ffotograffau neu sy'n gysylltiedig â hwy.

Aelodau o deulu Dillwyn Llewelyn

John Dillwyn Llewelyn (1810-1882)

Sgweier Penlle'r-gaer a briododd Emma Thomasina Talbot (1806-1881) yn 1833. Yr oedd hi'n gyfnither i William Henry Fox Talbot, dyfeisydd y broses ffotograffig negatif-positif. Yn ystod ei gyfnod ym Mhenlle'r-gaer fe fu'n brysur yn tirlunio'r ystâd gan greu dau lyn yno, codi tai ar gyfer tyfu tegeirianau ac arsyllfa seryddol. Daeth yn ffotograffydd brwd a chrefftus ac yntau a ddyfeisiodd y broses oxymel.

Thereza Mary (1834-1926)

Merch hynaf John Dillwyn Llewelyn. Yr oedd ganddi ddiddordeb mawr mewn ffotograffiaeth a seryddiaeth. Yn 1858 priododd Nevil Story-Maskelyne o Basset Down, swydd Wiltshire, wyr Nevil Maskelyne a fu'n Seryddwr Brenhinol.

John Talbot (1836-1927)

Mab hynaf John Dillwyn Llewelyn, a fu'n faer Abertawe yn 1891, yn aelod seneddol dros y dref 1895-1990 a'r aelod olaf o'r teulu i fyw ym Mhenlle'r-gaer.

Emma Charlotte (1837-1928)

Trydydd plentyn John Dillwyn Llewelyn. Yr oedd Emma yn arlunydd brwd a briododd Henry Crichton gan symud i fyw yng Nghleirwy, Sir Frycheiniog. Yr oedd hithau a'i gwr yn cydoesi â'r Parchg Francis Kilvert.

William Mansel (1838-1866)

Ganwyd William Mansel, neu Willy, ar ddydd Nadolig. Graddiodd o Rydychen a phan fu farw yr oedd yn lefftenant yn yr Hussars. Tynnwyd ei lun yn aml pan oedd yn blentyn.

Elinor Amy (1844-1887)

Roedd Elinor yn lluniedydd talentog, ond fe ddioddefodd o iechyd gwael am y rhan fwyaf o'i bywyd.

Lucy Caroline (1846-1920)

Merch ieuengaf y teulu, yr oedd Lucy hefyd yn arlunydd talentog ac mae'n debyg iddi fod ag anabledd o'i genedigaeth.

Perthnasau teulu Dillwyn Llewelyn

Lewis Llewelyn Dillwyn (1814-1892)

Brawd ieuengaf John Dillwyn Llewelyn a briododd Bessie de la Beche. Yn ddiweddarach daeth yn aelod seneddol, etholwyd ef yn faer Abertawe ac ar un adeg yr oedd yn un o gyfarwyddwyr y Great Western Railway.

Mary Dillwyn (1816-1906)

Chwaer ieuengaf John Dillwyn Llewelyn a ffotograffydd benywaidd cynnar nodedig. Priododd y Parchg Wilby yn 1857 a phylodd ei diddordeb mewn ffotograffiaeth. Bu Mary farw yn Arthog, Meirionnydd fis Rhagfyr 1906.

Syr Thomas Mansel Franklen (1840-1928)

Nai i Christopher Rice Mansel Talbot, trydydd mab Richard Franklen o Clemenstone ac un a oedd ganddo ddiddordeb mawr mewn ffotograffiaeth. Rhoddodd 150 o'i negyddion gwydr yn rhodd i'r Amgueddfa Genedlaethol. Wedi'i farwolaeth rhoddwyd llawer o'i bapurau i'r Llyfrgell Genedlaethol yn rhodd, gan gynnwys Llyfr ffotograffau LlGC 249.

Susan Franklen (1835-1860)

Chwaer i Syr Thomas Mansel Franklen a chyfnither i deulu Dillwyn Llywelyn. Mae'n debyg iddi ddioddef o afiechyd gydol ei bywyd a marw yn dilyn annwyd trwm. Mae arysgrif y tu mewn i Llyfr ffotograffau Mary Dillwyn (Llyfr ffotograffau LlGC 3900) yn awgrymu i'r llyfr gael ei gasglu ynghyd yn anrheg iddi hi.

Syr Henry de la Beche (1796-1855)

Daearegydd, a thad-yng-nghyfraith Lewis Llewelyn Dillwyn.

Matthew Moggridge (-1882)

Archeolegydd a briododd Fanny (1808-1894), chwaer hynaf John Dillwyn Llewelyn. Ef oedd tad J. Traherne Moggridge a gweithredodd fel ynad heddwch yn ystod terfysgoedd Beca.

J. Traherne Moggridge (1842-1874)

Nai John Dillwyn Llewelyn ac yn entomolegydd a biolegydd a fu'n llythyru gyda Charles Darwin. Rhoddwyd Llyfr ffotograffau LlGC 1 yn rhodd iddo gan ei fam Fanny, chwaer hynaf John Dillwyn Llewelyn.

Cyfeillion teulu Dillwyn Llewelyn ac eraill

William Henry Fox Talbot (1800-1877)

Yr oedd ganddo gysylltiad â theulu Dillwyn Llewelyn o'i blentyndod. Yr oedd yn gefnder i Emma, gwraig John Dillwyn Llewelyn, ac fe dreuliodd llawer o wyliau ysgol yng Nghastell Pen-rhys ar benrhyn Gwyr. Ef oedd dyfeisydd y broses ffotograffig negatif-positif.

Calvert Richard Jones (1804-1877)

Brodor o Abertawe a addysgwyd yn Rhydychen. Yn fathemategydd ac arlunydd galluog fe dreuliodd gyfnod byr yn rheithor Casllwchwr. Yr oedd yn gyfaill i John Dillwyn Llewelyn a Christopher Rice Mansel Talbot. Er iddo gael y clod am dynnu'r ffotograff cynharaf Cymreig i'w ddyddio'n bendant, sef daguerreoteip Castell Margam 1841, mae'n ymddangos iddo roi'r gorau i ffotograffiaeth yn 1856.

Caroline, Dulcie & Emily Eden

Tair merch o deulu cyfoethog a oedd yn ymwneud â'r diwydiant metel a bywyd dinesig yn Abertawe. Maent yn ymddangos yn nifer o'r ffotograffau a dynnwyd gan deulu Dillwyn Llewelyn.

Mrs Hussey Vivian (-1868)

Ail wraig y diwydiannwr copr amlwg Henry Hussey Vivian yn 1853. Fe'i hadnabuwyd fel Flora. Yr oeddent yn byw ym Mharc Wern. Dioddefodd afiechyd gwael a bu'n glaf am weddill ei bywyd.

Ernest Vivian (1848-1922)

Ernest Ambrose Vivian oedd ail Arglwydd Faer Abertawe. Y mae'n ymddangos yn Llyfr ffotograffau LlGC 3900 yng nghwmni ei fam-gu, Mrs Sarah Vivien.

R. O. Dougan

Fe'i ganwyd yn Illford, Lloegr. Astudiodd Dr. Robert Ormes Dougan yng Ngholeg Prifysgol, Llundain ac yng Ngholeg y Drindod, Dulyn. Derbyniodd swydd fel llyfrgellydd Coleg y Drindod lle datblygodd ddiddordeb yn Llyfr Ceannus Mór neu Kells. Ar hap cyfarfu â Henry Huntington ac o ganlyniad fe'i hapwyntiwyd yn llyfrgellydd Llyfrgell Huntington yn 1958 hyd nes iddo ymddeol i Santa Barbara yn 1972. Prynodd y Llyfrgell Genedlaethol Lyfrau ffotograffau LlGC 1 a 2 ganddo yn 1954.

Penlle'r-gaer

Ystâd Penlle'r-gaer

I'r rhan fwyaf y dyddiau hyn pentref bychan ar gyrion dinas Abertawe yw Penlle'r-gaer. Ychydig sy'n sylweddoli fod yna blas bychan ynghyd â llynnoedd cychod, tai tegeirianau, arsyllfa seryddol, rhaeadr artiffisial a gerddi wedi'u tirlunio, wedi sefyll mewn dyffryn neillog gerllaw'r pentref. Dymchwelwyd y plas, ond mae'r llynnoedd, rhaeadrau, yr arsyllfa a rhai o'r coed a'r planhigion yn dal yno. Aeth ystâd Penlle'r-gaer yn angof, ond mae wedi estyn inni etifeddiaeth bwysig.

Teulu Dillwyn Llewelyn ym Mhenlle'r-gaer

Penlle'r-gaer oedd cartref teulu Dillwyn Llewelyn rhwng 1817-1936. Heb amheuaeth, yr oedd y stad yn ei hanterth yng nghyfnod John Dillwyn Llewelyn a'i deulu. Yr oedd gan y teulu diwylliedig hwn ddiddordebau eang gan gynnwys seryddiaeth, botaneg, celf a ffotograffiaeth. Trwy eu diddordeb mewn ffotograffiaeth yr enillasant eu lle mewn hanes.

Nid oedd yn syndod i drigolion Penlle'r-gaer pan gyhoeddodd William Henry Fox Talbot yn 1839 iddo ddarganfod y broses ffotograffig negatif/positif. Yr oedd yn rhannu nifer o ddiddordebau'r teulu ac yn ymwelydd cyson ag ardal Abertawe ers ei blentyndod. 'Roedd Emma, gwraig John Dillwyn Llewelyn, yn gyfnither iddo. Oherwydd eu diddordeb ysol buasai'n rhoi gwybod iddynt am ei arbrofion ffotograffig, a buasai'r teulu yn eu tro yn ceisio efelychu, dadansoddi a gwneud sylwadau ar ei waith.

Ffotograffiaeth ym Mhenlle'r-gaer

Y cyfnod prysuraf am ffotograffiaeth ym Mhenlle'r-gaer oedd y cyfnod rhwng 1841-1856. Yng nghasgliad y Llyfrgell Genedlaethol ceir pump o lyfrau ffotograffig o'r cyfnod hwn ynghyd â nifer o ffotograffau unigol. Mae'r llyfrau ffotograffau yn cynnwys portreadau teuluol anffurfiol, tirluniau, astudiaethau bywyd llonydd a phensaernïaeth. Weithiau mae'n anodd gwybod pwy ymhlith cylch teulu Dillwyn Llywelyn sy'n gyfrifol am ddelweddau unigol. Un rheswm dros hyn yw bod ffotograffiaeth yn weithgarwch i'r holl deulu gyda gwahanol aelodau â chyfrifoldeb dros wahanol gamau yn y broses. Mae'r llyfrau ffotograffau hyn yn cynnwys printiau a baratowyd gan ddefnyddio negyddion caloteip a cholodion gwlyb. Mae natur hamddenol portreadau'r teulu yn gwbl wahanol i'r portreadau ffurfiol iawn a fyddai'n cael eu cynhyrchu gan y stiwdios proffesiynol. Mae natur gartrefol y teulu o flaen y camera yn datgelu eu bod i gyd yn teimlo'n gartrefol y tu ôl i'r camera hefyd. Byddai'n hanner canrif neu fwy cyn i'r byd yn gyffredinol deimlo'r un mor gartrefol â hyn o flaen y camera.

Cyfnod yn dod i ben

Pylodd diddordeb y cylch mewn ffotograffiaeth tua diwedd y 1850au. Priododd Thereza a Mary a symud o Benlle'r-gaer. Ni wyddom a fu gan Calvert Richard Jones ddiddordeb mewn ffotograffiaeth ar ôl 1856. Erbyn yr 1860au 'roedd ffotograffiaeth wedi troi'n fasnachol. Yn dilyn datblygiadau technegol pellach yr oedd y broses o dynnu ffotograffau wedi dod yn haws ac 'roedd stiwdios yn dechrau ymddangos ar bob stryd fawr. Diogelwyd yr atgofion am y cyfnod aur hwnnw o dynnu ffotograffau ym Mhenlle'r-gaer mewn ffotograffau cochddu ar dudalennau llyfrau ffotograffau teulu Dillwyn Llywelyn.

Perffaith a phrydferth: ffotograffiaeth gynnar yn Abertawe

Hwy oedd y cyntaf i lunio llyfrau ffotograffau teuluol yn cynnwys lluniau o'u cyfeillion a'u perthnasau gan ddangos y cynhesrwydd a hyfrydwch y bywyd llawn a oedd yn bodoli y tu ôl i furiau rai o ystadau mawrion Cymru oes Victoria. Dengys y ffotograffau eu diddordeb a'u gwybodaeth o gelfyddyd a gwyddoniaeth. Roedd eu hastudiaethau ffotograffig o blanhigion ac anifeiliaid hefyd yn astudiaethau biolegol, a gallai ffotograff o dirlun neu arweddion creigiau yng ngogledd Cymru neu yng Nghernyw gael ei gysylltu â'r chwyldro deallusol a ddaeth yn sgil astudio daeareg a'r damcaniaeth newydd esblygiad. 


Darganfyddiadau technegol pwysig

Yr oeddent hefyd yn gyfrifol am ddarganfyddiadau technegol pwysig gan dynnu'r ffotograffau 'instantaneous' cyntaf erioed. Galluogai'r ffotograffau hyn hwy i rewi symudiadau'r tonau neu lifeiriant nentydd, gan greu delweddau a alwent yn 'bennod ddilys yn hanes y byd.' Y technegau hyn hefyd a'u galluogai i roi ar gof a chadw y wên a ymddangosai am ennyd ar wyneb bachgen ifanc.


Uchelgais artistig

Iddynt hwy, 'roedd ffotograffiaeth o ran cywirdeb â'r gallu i ddylunio natur fel yr oedd mewn gwirionedd, yn "rhyfeddol o berffaith a phrydferth", ac allan o hynny daeth uchelgais yr artist i'r amlwg. "Pwy fydd yn fodlon ar waith dwylo dynion pan fo'n bosib iddynt gael gwaith pelydrau'r haul?" holai ffotograffwyr Abertawe. O Fae Abertawe i Fôr Canoldir fe arsyllant ar brydferthwch natur a rhyfeddod gwaith dwylo dyn, gan greu ffotograffau a oedd i fod yn gampweithiau celfyddydol i herio gwaith Michaelangelo ei hun.


Darllen pellach

  • Buckman, Rollin, The Photographic Work of Calvert Richard Jones, Llundain: HMSO, 1990
  • Cox, Julian, "From Swansea to the Menai Straits: Towards a History of Photography in Wales", M.Phil., Prifysgol Cymru, 1990
  • Haworth-Booth, Mark, The Golden Age of British Photography, 1839-1900, Llundain: 1984
  • HTV Cymru Wales. Calvert in Camera. Caerdydd: 1990.
  • Jones, Iwan Meical, "Scientific visions: the photographic art of William Henry Fox Talbot, John Dillwyn Llewelyn and Calvert Richard Jones", Transactions of the Honourable Society of Cymmrodorion (1990): 117-192
  • Jones, Iwan Meical, "Albwm Ffotograffau Susan Franklen", Cyfaill y Llyfrgell (Gwanwyn 2003)
  • Llyfrgell Genedlaethol Cymru, "Calvert Richard Jones a Daguerreoteip Castell Margam", Testun arddangosfa, Llyfrgell Genedlaethol Cymru, 2000
  • Morris, Richard, John Dillwyn Llewelyn, 1810-1882, the First Photographer in Wales, Cardiff: Cyngor Celfyddydau Cymru, 1980
  • Morris, Richard, Penllergare: a Victorian Paradise: a Short History of the Penllergare Estate and its Creator John Dillwyn Llewelyn (1810-82), Llandeilo: The Friends of Penllergare, 1999
  • Painting, David, Swansea's Place in the History of Photography, Abertawe: Royal Institution of South Wales, 1982